Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Những bí mật phía sau sân golf

Sân golf đông nhất là hai ngày cuối tuần với trên 100 tay golf đến chơi nhưng chiếm đa số trong ngày nghỉ cuối tuần này vẫn là người Việt, trong đó người Đà Nẵng khoảng 20-30 người” - H. cho biết. Sau ba năm đưa vào khai thác, đến nay theo nhận xét của một đại diện Đà Nẵng Golf Club, khách có tăng đều qua từng năm, nhưng phần lớn là người nước ngoài thông qua các công ty lữ hành.



Kinh doanh sân golf lời hay lỗ?

Theo khảo sát của Hiệp hội Golf VN (VGA), đầu tư một lỗ golf tốn ít nhất 1 triệu USD, đó là chưa kể tiền thuê đất, đền bù giải tỏa, tùy địa hình mà số tiền đầu tư này còn gia tăng thêm. Ông Nguyễn Văn Hảo, tổng thư ký VGA, cho biết kinh doanh sân golf thuần túy (thu phí đánh golf, phí dịch vụ...) rất khó kiếm lời.

Hiện các sân golf đều duy trì hoạt động nhờ kinh doanh thẻ hội viên, trong đó thẻ duy trì hội viên 1.200-2.000 USD/năm. Mỗi lần hội viên vào đánh, sân golf thu trung bình 20 USD/người, khách vãng lai phí cao 3-5 lần tùy ngày đánh.

Chính vì vậy, một sân golf 18 lỗ tại VN muốn huề vốn trung bình phải có ít nhất 30.000 lượt người chơi/năm, và muốn lợi nhuận 10% phải có 33.000 lượt người chơi/năm. Sân golf nhiều lỗ hơn, điểm huề vốn sẽ có số lượt người chơi cao thêm. “Ở VN hiện chỉ khoảng mười sân golf huề vốn hoặc có một ít lãi trong tổng số 32 sân golf đang hoạt động, trong đó phần lớn tập trung ở TP.HCM, Đà Nẵng, vùng xung quanh Hà Nội, Hải Phòng, Móng Cái (Quảng Ninh).

Và “nếu chỉ thu phí hội viên không biết đến khi nào các chủ đầu tư mới thu hồi vốn nên họ phải kinh doanh cái khác kèm theo” - ông Hảo cho hay. Và việc kinh doanh phần khác chủ yếu là bất động sản bên trong sân golf, thế nhưng do thị trường này mấy năm qua teo tóp nên nhiều chủ đầu tư sân golf cũng “lên bờ xuống ruộng”.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Hostgator Coupon Code